SỬ DỤNG SỐ RA VÀO ĐÚNG CÁCH CHO LÁI MỚI TRÊN XE TẢI ISUZU

Việc nắm vững kiến thức lý thuyết rất quan trọng khi lái xe tải Isuzu nhất là đối với các lái mới, một phần vì nếu nắm sẵn những kiến thức này, lái mới sẽ không bị bỡ ngỡ khi bắt đầu lái trên thực tế, vì thế, một biện pháp chuyển tiếp giữa lý thuyết và thực hành mà chúng tôi giới thiệu cho các bạn chính là việc hướng dẫn lái xe tải Isuzu cho các lái mới với các thao tác cơ bản. Chsung tôi sẽ hướng dẫn bạn-những lái mới sử dụng số ra vào đúng cách trên xe tải ISUZU.

CHUYỂN VỀ SỐ 0 KHI KHỞI ĐỘNG

Với xe tải Isuzu thường là số sàn, bạn cần lưu ý trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trường hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng. Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ này thường được vẽ ngay trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.

NHỊP NHÀNG CÔN RA VÀO

Để chuyển số với xe tải Isuzu số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác “côn ra ga vào” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì. Côn ra ga vào, số phù hợp với tốc độ…là những lưu ý quan trọng nhất khi lái xe số sàn. Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

SỐ PHÙ HỢP TỐC ĐỘ

Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, lái xe cần học cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.

KHÔNG ĐẠP CÔN TRƯỚC KHI PHANH

Các chuyên gia kỹ thuật xe tải Isuzu cho hay, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng; lái xe cần đạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.

hướng dẫn vào ra số cho xe tải isuzu

DÙNG PHANH ĐÚNG CÁCH

Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đề-pa ngang dốc. Tuy nhiên lái xe cần lưu ý phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Sơ đồ số có thể khác nhau nhưng thường hiển thị ngay trên cần số. Một số trường hợp về số lùi R cần phải kéo gờ cũng nằm trên cần số.

KINH NGHIỆM ĐỀ – PA

Khi  đề- pa xe tải Isuzu, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.

KHÔNG NÊN LẠM DỤNG SỐ 0

Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.

xe tải isuzu

Hi vọng với những thông tin mà NHAN HOA MOTOR đem đế, các lái xe có thể tự tin vận tải trên mọi nẻo đường.

Ngoài ra khi có nhu cầu đóng thùng đông lạnh hãy gọi điện đến 1800888979 để NHAN HOA MOTOR tư vấn cho bạn 24/7

———————————-

NHAN HOA MOTOR

Add: Cụm CN ô tô Nguyên Khê, Quốc lộ 3, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, TP Hà Nội
HOTLINE: 1800888979
Mail: donglanhnhanhoa@gmail.com
Web: https://nhanhoamotor.vn
FB: https://www.facebook.com/nhanhoamotor

One thought on “SỬ DỤNG SỐ RA VÀO ĐÚNG CÁCH CHO LÁI MỚI TRÊN XE TẢI ISUZU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *